(Dân trí) – Với nhận diện thương hiệu mới, logo AVIA có tâm điểm nổi bật là chú gà trống đang cất cao tiếng gáy. Hình ảnh vừa thể hiện nét truyền thống, vừa thể hiện khát vọng của sự mới mẻ, rực rỡ với biểu tượng “đón mặt trời”.
Sau nhiều năm phát triển và trở thành sản phẩm nước uống quen thuộc, AVIA – đơn vị thành viên Tập đoàn AMACCAO đã quyết định thay đổi nhận diện thương hiệu. Việc thay đổi được công bố sau một thời gian dài cân nhắc, nhằm đem đến cơ hội làm mới mình cũng như làm mới cảm xúc người tiêu dùng của AVIA.
Thay đổi nhận diện, sẵn sàng cho trải nghiệm mới
Nước đóng chai AVIA là sản phẩm được nhiều người tiêu dùng biết đến, với logo chữ A trong vòng tròn đỏ được bày bán rất nhiều ở các siêu thị, nhà hàng, khách sạn, quán ăn…
Đại diện doanh nghiệp cho biết, doanh thu của nước uống AVIA đạt tốc độ tăng trưởng trung bình 30%/năm kể từ năm 2014 cho tới nay. Dù ra đời chưa phải quá lâu nhưng đã cạnh tranh được với các thương hiệu lớn thế giới tại thị trường nội địa, đồng thời xuất khẩu ra nước ngoài.
AVIA luôn nỗ lực từng ngày để nâng cấp chất lượng. Song song với cải tiến chất lượng sản phẩm, công ty quyết định thay đổi logo để nâng cao nhận diện, sẵn sàng bứt phá, sẵn sàng làm mới mình.
Việc thay đổi logo được công ty rất cân nhắc bởi nhận diện thương hiệu cũ đã quá quen thuộc và thành công. Song, logo mới của AVIA với hình ảnh chú gà trống, biểu tượng ánh nắng và dòng chữ AVIA được kỳ vọng sẽ đem đến những cảm xúc vừa mới mẻ vừa truyền thống cho khách hàng.
“Truyền thống” là sự tinh túy được khách hàng cảm nhận trong hương vị mỗi chai nước AVIA. “Truyền thống” là những sản phẩm Việt được bày trên mâm cơm, mâm cỗ của người Việt, dâng lên tổ tiên trong những dịp thiêng liêng của người Việt. Ông Tô Văn Năm – nhà sáng lập AMACCAO – Tập đoàn sở hữu nhà máy AVIA – là người rất tâm huyết, trăn trở với sản phẩm nước của người Việt dành cho người Việt.
Ông muốn vị “ngọt” truyền thống như nước mưa tự nhiên trong mỗi chai nước AVIA được bán tới tay mỗi khách hàng. Nhưng dường như chưa đủ, “vị” truyền thống mà lãnh đạo công ty muốn hướng tới cần được thể hiện trọn vẹn cả ở logo thương hiệu, bên cạnh vỏ chai hay sản phẩm nước.
“Việt Nam ta là một đất nước giàu truyền thống và có nền văn hóa từ lâu đời. Các sản phẩm của AVIA cũng được phát triển để lan tỏa tinh thần ấy. Đây cũng là nguồn cảm hứng ra đời của logo mới”, lãnh đạo nhà máy AVIA lý giải.
Vì sao lại chọn hình ảnh chú gà trống?
Việc thay đổi logo nhận diện thương hiệu AVIA được diễn ra trong bối cảnh nội tại nhà máy có nhiều sự thay đổi. Công ty vừa qua đã không ngừng đầu tư vào dây chuyền lọc tốt hơn, nhằm giữ lại nhiều khoáng chất hơn cho sản phẩm. Mẫu mã đóng chai cũng đa dạng hơn với nhiều hình thức, kiểu dáng và dung tích.
Riêng về logo, Ban lãnh đạo nhà máy AVIA nhấn mạnh “đã đến lúc phải thay đổi”. Thay vì biểu tượng chữ A khoanh tròn, giờ đây hình ảnh chú gà trống An Nam trên mỗi chai nước AVIA như đang đứng trên núi đón mặt trời với tâm thế sẵn sàng bùng nổ, sẵn sàng cho những khởi đầu mới tươi sáng, rực rỡ và bất ngờ hơn…
3 màu chủ đạo trong logo mới là đỏ, vàng, xanh cũng thể hiện sự quyết tâm và khát vọng, những khởi đầu tươi sáng.
Ngoài ra, việc thay đổi logo lần này cũng nhằm để dễ nhận diện và có sự đồng nhất giữa rượu và nước ở biểu tượng chú gà trống – một biểu tượng rất Việt Nam, vừa thân quen, lại vừa khỏe mạnh, nghiêm túc, chăm chỉ. Dù có thể sẽ gặp khó khăn ban đầu trong khâu bán hàng nhưng ban lãnh đạo nhà máy “không ngại khó, ngại khổ”, quyết tâm, bền bỉ để phát triển.
Theo đại diện AVIA, logo mới sẽ gồm 3 phần. Trong đó, phần chữ AVIA (Thành viên của AMACCAO GROUP) là tên thương hiệu đồng thời cũng là biểu tượng cho chân núi sừng sững, vững chãi. Đây là điểm tựa kiên cố cho chú gà trống An Nam đứng vững để vươn cao, vươn xa, cất lên tiếng gáy vang vọng khắp đất trời…
Tiếp đến, phần biểu tượng ánh nắng là hình ảnh ánh nắng chan hòa, bình minh rực rỡ báo hiệu một ngày mới đã đến. Bình minh là sự khởi đầu mà sự khởi đầu thì luôn mang lại những điều mới mẻ, bất ngờ và rực rỡ như những cơ hội mới phía trước đang chờ đón chú gà trống An Nam của AVIA.
Cuối cùng, phần tâm điểm nhất là hình ảnh chú gà trống đang cất cao tiếng gáy đón bình minh xua tan bóng tối. Tiếng gà gáy như một thứ âm thanh nẩy mầm từ lòng đất, vút lên bầu trời và vang vọng đi khắp nơi.
Lý giải rõ hơn về lý do vì sao lại lựa chọn logo mới với hình ảnh chú gà trống làm trung tâm, lãnh đạo AVIA cho biết, gà trống là con vật quen thuộc với người dân Việt. Đây cũng là biểu tượng mang nhiều ý nghĩa sâu sắc trong sách cổ, trong thần thoại hay trong tín ngưỡng dân gian…
Trong các sách cổ, gà trống là biểu tượng ngũ đức với văn – võ – dũng – nhân – tín. Đầu đội mũ (mào gà trống) là “văn”: Chiếc mào gà dựng đứng cao thẳng thể hiện chí khí. Bước đi nhanh là “võ”: gà trống thường đi đầu đàn và dẫn theo cả đàn gà, dáng gà đi mạnh mẽ nhanh nhẹn. Gặp khó nguy dám chiến đấu là “dũng”: bằng việc di chuyển linh hoạt, nhanh nhẹn và một vài cú mổ đúng, gà trống có thể chiến đấu với các loài khác như rắn, rết… để bảo vệ con mình. Có miếng ăn biết gọi đàn là “nhân”: Khi gặp nơi có thức ăn gà thường kêu lên để cả đàn cùng ra ăn chung với nhau. Luôn canh gác ban đêm là “tín”: Gà trống thường ngủ sớm và thức đêm, tiếng gà gáy báo hiệu thời giờ cho mọi người.
Trong thần thoại, biểu tượng con gà được xuất hiện từ truyện Hậu Nghệ bắn rơi mặt trời của Trung Hoa. Khi Hậu Nghệ bắn rơi 9 mặt trời, mặt trời thứ 10 sợ hãi nên trốn sau những đám mây, cuộc sống con người chìm trong tăm tối. Con người và muôn vật thay nhau gọi mặt trời đều không thành công, khi con gà trống cất tiếng gáy vang, mặt trời khi nghe tiếng gà gáy thì tìm xuống làm trái đất bừng sáng trở lại. Từ đó linh vật gà trống được nhiều người tôn thờ và tiếng gáy gà trống trở thành dấu hiệu gọi bình minh.
Còn trong tín ngưỡng dân gian, mỗi đàn gà chỉ có duy nhất một con gà trống đầu đàn, nó sẽ dẫn dắt và tìm kiếm thức ăn cho cả đàn. Mỗi khi cúng thần linh hay tổ tiên trong mâm cỗ không thể thiếu con gà. Gà trống được xem như cầu nối giữa con người với thế giới thần linh. Con gà gần gũi với nhà nông nên biểu tượng con gà trở thành biểu tượng của sự thịnh vượng, no đủ và tượng trưng cho thời gian. Hình ảnh con gà đứng trên núi cao cất tiếng gọi bình minh trở thành biểu tượng của sự dũng mãnh, uy nghiêm.
Có thể thấy, đây là một biểu tượng rất quen thuộc, rất Việt Nam giúp khách hàng, đối tác dễ nhận diện, đồng thời cho thấy sự thống nhất giữa nước và rượu – hai sản phẩm chủ lực mà AVIA mong muốn viết nên câu chuyện riêng.
Qua hình ảnh chú gà trống, AVIA cũng gửi gắm mong muốn với logo và bộ nhận diện mới này, sản phẩm của AVIA sẽ đến gần với từng người dân, xuất hiện trong từng mâm cỗ Việt, là niềm tự hào của người dân Việt về một sản phẩm đậm chất Việt mang chất lượng vượt trội.
Sự đầu tư tâm huyết vào sản phẩm và hình ảnh như một lời cam kết của AVIA trong việc liên tục đem đến giá trị cho người tiêu dùng, trở thành thương hiệu mạnh trong ngành đồ uống tại Việt Nam, từng bước chinh phục thị trường quốc tế.