>

Kỳ 5: Ống nhựa Europipe: Không phải đến từ châu Âu – Ghi chép của Nhà văn Nguyễn Quang Thiều

Đứng trước nhà máy ống nhựa Europipe, tôi nghĩ rằng đó là 1 trong những “ông châu Âu’’ đang ở Việt Nam. Nhưng khi vào nhà máy, mọi thứ đã làm tôi thay đổi. Tên nhà máy nghe rất châu Âu nhưng đó lại là sản phẩm của người Việt.

Mấy năm trước, báo chí đã đưa tin về hệ thống ống dẫn nước sông Đà bị rò rỉ, bị vỡ. Một tờ báo viết: “Hệ thống đường ống của nhà máy này đã có hơn 20 lần gặp sự cố như bị vỡ, rò rỉ do chất lượng ống và việc thi công không đảm bảo yêu cầu’’. Tôi không tìm hiểu kỹ những ống nước đó được sản xuất từ đâu. Nhưng một công trình lớn như vậy mà có sự cố đến 20 lần thì thiệt hại sẽ không lường trước được.

Việt Nam đang trong thời đại của công nghiệp hóa và hiện đại hóa. Bởi thế, mọi tính toán kỹ thuật và mọi sản phẩm phục vụ cho các công trình phải đạt tiêu chuẩn rất cao. Một trong những phần quan trọng nhất cho xây dựng từ một ngôi nhà vài chục mét vuông đến một công trình lớn là hệ thống ống nước. Chúng ta thử hình dung ngôi nhà nhỏ của chúng ta cứ phải “đục lên đào xuống’’ để sửa chữa hệ thống ống nước thì mệt mỏi và thiệt hại biết bao nhiêu chứ chưa nói đến những công trình lớn. Hiện nay, trong tâm trí người tiêu dùng ở mọi cấp độ, sản phẩm mang thương hiệu “sản xuất tại châu Âu’’ như một sự bảo lãnh cao nhất.

“Hàng châu Âu, hàng châu Âu’’ là một cụm từ thường xuyên vang lên trong đầu người Việt Nam. Vì thế, để có một mặt hàng đảm bảo chất lượng và sự tin cậy, người tiêu dùng sẵn sàng mua các mặt hàng châu Âu ở mọi lĩnh vực với giá đắt nhiều khi đắt một cách vô lý. Trong đầu hầu hết người Việt Nam trong đó có tôi luôn hiện lên ý nghĩ của sự mong đợi nhưng lại chứa nhiều thất vọng là không biết đến khi nào chúng ta mới có thể dùng những sản phẩm sản xuất tại Việt Nam mà không chút đắn đo, nghi ngờ về chất lượng của những sản phẩm đó.

Vì thế mà khi đứng trước cửa nhà máy sản xuất ống nhựa có tên Europipe (có thể dịch là ống nhựa châu Âu hay với một tên gọi tiếng Việt là Công ty TNHH Nhựa Châu Âu Xanh), thì tôi vẫn lởn vởn ý nghĩ rằng đó chí là một trong những “ông châu Âu’’ như rất nhiều “ông châu Âu” khác đang “định cư” trên mảnh đất Việt Nam mà thôi. Nhưng khi bước vào bên trong nhà máy này, mọi thứ đã làm tôi thay đổi. Tên nhà máy nghe rất châu Âu nhưng đó thực sự lại là sản phẩm của người Việt.

Đây là một nhà máy sản xuất ống nước có đường kính lớn nhất hiện nay lên tới 1,2 m. Toàn bộ máy móc thiết bị được nhập khẩu từ công ty hàng đầu của Đức cũng như trên thế giới về công nghệ sản xuất ống nhựa. Có người sẽ “truy hỏi’’ tôi: “Toàn bộ thiết bị của Đức và những nước tiên tiến nhất thì làm sao lại gọi đó là sản phẩm của người Việt ?”. Câu hỏi này trước hết chính là câu hỏi của tôi. Và khi tôi bắt đầu kể về nhà máy này cho bạn bè nghe thì họ đã hỏi tôi câu hỏi tương tự ấy. Nhưng khi nghe lãnh đạo tập đoàn Amaccao nói về sản phẩm ống nhựa của mình, và đặc biệt khi tận mắt chứng kiến, tôi mới hiểu những sản phẩm ống nhựa cao cấp này được sản xuất với các thiết bị nhập từ Đức, Áo…vv nhưng hoàn toàn là sản phẩm của người Việt Nam.

Các công nghệ sản xuất tiên tiến đương nhiên được phát minh, chế tạo từ một người hoặc một nhóm người ở một quốc gia nào đó. Sau đó, nó được chuyển giao tới tất cả các quốc gia khác. Nhưng sản phẩm làm ra từ thiết bị đó lại phụ thuộc vào những người hay những quốc gia sử dụng thiết bị đó. Và những thiết bị sản xuất ống nhựa là của Đức nhưng quyết định để làm ra những sản phẩm ngang bằng với các sản phẩm tương tự của châu Âu lại là người Việt Nam. Bí quyết thành công lớn nhất của Europipe là ở đây. Và vì thế, Amaccao có quyền kiêu hãnh công bố đó là những sản phẩm của người Việt Nam chính hiệu.

Tôi đi cả một ngày qua “thế giới sản xuất ống nhựa’’ của Amaccao với trùng điệp những cỗ máy hiện đại nhất hiện nay trên thế giới. Mỗi cỗ máy như vậy, nhỏ thì mất vài triệu đô, cỗ máy lớn thì mất hàng triệu đô la để nhập khẩu. Đấy là sự “dấn thân’’ và đấy cũng là tư tưởng kinh doanh. Nếu không có những phương tiện, máy móc hiện đại nhất thì không thể làm ra những sản phẩm tốt nhất. Nhưng tôi vẫn muốn nói lại rằng: máy móc dù hiện đại đến đâu cũng chỉ là một phương tiện. Điều quan trọng nhất và cũng là bí mật lớn nhất là những người sử dụng phương tiện đó.

Vậy bí mật để làm ra những sản phẩm ống nhựa tuyệt vời của Europipe là gì? Bí mật đầu tiên là công nghệ đầu vào. Công nghệ đầu vào là nhựa nguyên sinh và được nhập khẩu từ các nước hàng đầu thế giới như UAE và một số nước Bắc Âu. Bạn thử cắt ngang một ống nhựa của Europipe và những ống nhựa khác được bán trên thị trường Việt Nam bạn sẽ thấy hiển hiện một điều khác biệt là: vết cắt của ống nhựa Amaccao gọn gàng, mịn, và đanh chắc chứ không thấy những vết xước, xốp…do thủ phạm là nguyên liệu “tạp’’ gây nên. Nếu vì lợi ích trước mắt, nếu những người sản xuất không nghĩ tới lợi ích thực sự của người tiêu dùng và nếu không nếu không có lòng tự trọng mang tên Việt Nam thì những người sản xuất có thể dùng nguyên liệu “tạp’’ thu gom từ trong nước hoặc có thể từ nước ngoài như chúng ta từng nghe tới để sản xuất ống nhựa.

Nguyên liệu “tạp’’ sẽ ra sản phẩm “tạp’’ và nó sẽ bị hủy hoại trong một thời gian ngắn, đồng thời sẽ gây ô nhiễm cho nguồn nước là lẽ tất yếu. Như thế, cho dù công nghệ tiên tiến đến đâu thì sản phẩm làm ra vẫn là một thứ sản phẩm “tạp’’. Và cho dù với một sản phẩm có hình thức bóng bảy và những mỹ từ dùng quảng cáo cho nó cũng trở nên vô ích. Người tiêu dùng sẽ là những người cuối cùng tôn vinh hay “kết án’’ sản phẩm đó. Tôi nghĩ nó cũng giống như một đầu bếp giỏi nhưng lại dùng thực phẩm kém chất lượng, thực phẩm bẩn, độc hại thì món ăn đó sẽ từ từ giết chết con người.

Và thực sự bí mật lớn nhất, bí mật tiền đề làm cho sản phẩm ống nhựa và nhiều sản phẩm khác của Amaccao chiếm được lòng tin của người tiêu dùng chính là CON NGƯỜI và lương tâm của họ. Chỉ có hành động cụ thể mà ở đây là sản phẩm cụ thể mới minh chứng được Amaccao đã và đang làm ra những sản phẩm tốt nhất cho người Việt Nam thực sự và vì cái tên Việt Nam đang vang trên thị trường trong nước cũng như thế giới một cách thuyết phục.

Trong những lời giới thiệu hay quảng bá sản phẩm thường kèm theo một yếu tố rất quan trọng luôn được người tiêu dùng quan tâm. Đó là thời gian bảo hành. Europipe có thời gian bảo hành sản phẩm là 30 năm. Lần đầu tiên tôi nghe đến thời gian bảo hành như thế. Europipe ra đời chưa được 30 năm. Vậy với lý do nào mà nó được bảo hành 30 năm? Không ít người sẽ hỏi câu hỏi đó. Câu trả lời thật đơn giản: ống nhựa Europipe đã được thử áp dụng phá hủy thì vượt chuẩn từ 2.5 đến 4 lần. Thực tế, các sản phẩm ống nhựa của Amaccao đã thử các bản test của châu Âu và độ bền của sản phẩm có thể đến hàng trăm năm. Đây không phải là kết quả của những cảm giác ngẫu hứng, tùy tiện mà là kết qủa của khoa học hiện đại với tính chính xác gần như tuyệt đối. Cũng như chúng ta không thể lên được sao hỏa nhưng vẫn đo được đoạn đường từ trái đất tới đó hay có thể biết chính xác ngôi sao đó được ra đời cách đây bao nhiêu tỷ năm.

Một điều mà tôi ấn tượng với sản phẩm ống nước của Europipe là sự “sáng chế’’ của những chuyên gia kỹ thuật người Việt của Amaccao. Một trong những vấn đề thường dẫn đến sự cố của các đường ống chính là đoạn nối. Những đoạn nối sau một thời gian thường bị tác động của nhiều áp lực đặc biệt là áp lực của nước dễ làm cho các đoạn nối bị phá vỡ. Europipe đã tìm ra cách thiết kế lại zen trong, tăng thêm các cạnh và tạo các chân chống xoay. Chưa có một dòng sản phẩm ống nước nào ở Việt Nam có chân chống xoay như của Europipe. Chân ống xoay đã giải quyết một cách ngoạn mục những sự cố thường xuyên xảy ra với ống nước lâu nay.

Gia đình tôi cũng đã từng phải thay ống nước chỉ sau một ít năm xây nhà. Nhìn vào bên trong ống nước đó, tôi thực sự “sợ hãi’’. Một lớp màu đen bám vào lòng ống tựa người ta quét một lớp hắc ín. Lớp bám đen này quả thực là “kẻ thù’’ của nguồn nước. Vấn đề này tưởng như là một vấn đề nan giải. Nhưng Europipe của Amaccao đã tiêu diệt được “kẻ thù’’ ấy để bảo vệ sự tinh khiết của nguồn nước. Với kỹ thuật tiên tiến và với chất lượng của đầu vào nguyên sinh đã tạo ra lòng ống trơn nhẵn và những chất cặn trong nước không thể nào bám được vào lòng ống nữa.

Trong chuyến hành trình vào “thế giới sản xuất ống nhựa châu Âu xanh’’ của tôi luôn có Tổng giám đốc Tô Văn Nhật và ngài Jonas Danielson, chuyên gia của Tập đoàn Amaccao phụ trách kỹ thuật và quản trị nhà máy EuroPipe đi cùng. Tôi biết, các chuyên gia và công nhân người Việt của Amaccao rất lành nghề. Nhưng lãnh đạo Amaccao vẫn sử dụng chuyên gia nước ngoài bởi ở họ có một phẩm chất quan trọng là không bao giờ thương lượng với những sản phẩm chưa đủ chất lượng. Họ vẫn uống rượu, vẫn rất vui với đồng nghiệp Việt Nam, nhưng khi nghiệm thu họ rất vô cùng khắt khe và không bao giờ khoan nhượng. Họ chính là những người truyền đạt cách quản lý một hệ thống công nghiệp hiện đại bậc nhất thế giới cho người Việt Nam, họ chính là người gợi mở tư duy và sáng tạo cho người Việt Nam.

Amaccao đã trả lương rất cao cho các chuyên gia nước ngoài để họ phản biện chính mình mà tôi gọi đùa là trả tiền cao cho những người ‘chống lại chính mình’, để họ giám át và sẵn sàng “gạch chéo’’ một cách không thương tiếc những gì mà Amaccao chưa đạt tiêu chuẩn cao nhất. Để Việt Nam đi tới khả năng tự chủ hoàn toàn và cạnh tranh với các tập đoàn sản xuất lớn của thế giới, con người Việt Nam phải hội đủ những phẩm chất đó mới có thể tồn tại và phát triển được. Với lãnh đạo tập đoàn Amaccao, cái họ đang có hôm nay luôn chỉ là cái khởi đầu để đi tới một tương lai rộng lớn hơn ngàn lần mà họ hằng mơ ước.

Nền công nghiệp châu Âu phải đi hàng trăm năm với bao thất bại, bao thách thức mới làm nên thương hiệu của họ. Nhưng bây giờ, Việt Nam đang sống trong một thế giới phẳng. Bởi thế con đường đi tới đích của Việt Nam hay các quốc gia đang phát triển đã rút ngắn lại một cách ngoạn mục nếu chúng ta biết thừa kế những gì mà thế giới nói chung hay châu Âu nói riêng để lại. Các nước tiên tiến để lại cho Việt Nam cũng như các nước ở hoàn cảnh giống Việt Nam nhiều thứ, nhưng có một thứ họ không để lại cho chúng ta được: đó là khát vọng, là lòng tự trọng, ý thức cao nhất vì dân tộc và sự nỗ lực không ngừng. Và Amaccao đã và đang làm được điều đó.

Chúng ta đã có những máy thở thương hiệu Việt Nam, những gạch đá Vicostone, những ống nhựa EuroPipe, những thiết bị điện Vonta, van vòi Novo…để minh chứng người Việt Nam có thể làm được những gì thế giới đã làm được. Nếu bạn còn điều gì đó còn băn khoăn hay ngờ vực về những điều tôi đã và đang nói như một nhân chứng với niềm tự hào, xin bạn hãy đến với Amaccao bằng nhiều cách. Bạn sẽ nhận ra sự thật. Và chỉ có sự thật mới làm cho những băn khoăn, ngờ vực của bạn tan biến.

Nguồn: http://danviet.vn/ky-5-ong-nhua-europipe-khong-phai-den-tu-chau-au-ghi-chep-cua-nha-van-nguyen-q

Messenger
Zalo
Gọi ngay

Để lại lời nhắn