[Dân trí]Thành công của EUROPIPE không chỉ nằm ở những con số doanh thu, kết quả tốt mà còn ở cách mà doanh nghiệp này thích nghi giữa đại dịch, vươn mình mạnh mẽ.
Ngược dòng giữa Covid 19
Bùng phát từ năm 2020, đại dịch Covid-19 đã tạo ra môi trường kinh doanh khó khăn chưa có tiền lệ ở Việt Nam và thế giới. Ảnh hưởng sâu rộng của đại dịch này cùng với chu kỳ tăng giá hàng hóa và sự bất ổn trên chính trường quốc tế tác động trực tiếp lên các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Ngay từ quý I/2021, sau một năm chống chịu với ảnh hưởng của dịch bệnh, các doanh nghiệp đã gặp phải không ít khó khăn do việc đóng cửa biên giới giữa nhiều quốc gia, thương mại quốc tế chưa thông suốt, đứt gãy chuỗi cung ứng khiến chi phí nguyên vật liệu đầu vào trở nên đắt đỏ…
Bước sang quý II/2021, những ca bệnh đầu tiên của đợt dịch Covid-19 lần thứ tư với biến chủng Delta đã bào mòn thêm sức khỏe của doanh nghiệp. Theo báo cáo cuối tháng 9/2021 của Tổng cục Thống kê, hơn 61% doanh nghiệp chế biến chế tạo gặp khó khăn trong sản xuất quý III hơn so với quý II và gần 1/3 số doanh nghiệp ở Việt Nam không đạt kỳ vọng vào kinh doanh quý IV/2021.
Đến cuối năm 2021, gần 120.000 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tính bình quân mỗi tháng có gần 10.000 doanh nghiệp đóng cửa (trung bình 330 doanh nghiệp/ngày). 2021 là năm hiếm hoi số doanh nghiệp rút khỏi thị trường vượt qua số lượng thành lập mới, cho thấy những khó khăn toàn diện của nền kinh tế trước dịch bệnh.
Tuy vậy, giới kinh doanh cũng cho rằng nếu nhìn nhận tích cực thì đại dịch Covid-19 được xem là đợt sàng lọc mạnh mẽ những doanh nghiệp, đơn vị chưa thích ứng được với môi trường và có “sức đề kháng” yếu. Thực tế cho thấy bên cạnh những doanh nghiệp rút khỏi thị trường thì vẫn còn không ít doanh nghiệp giữ vững vị thế, tạo điểm sáng giữa đại dịch, đặc biệt là những công ty biết chủ động sáng tạo, xây dựng được hệ sinh thái sản phẩm và mô hình quản trị theo hướng phát triển bền vững, trong đó EUROPIPE là một ví dụ điển hình.
6 chìa khóa dẫn đến thành công
Theo đại diện EUROPIPE, thành công năm 2021 của công ty này không chỉ nằm ở con số ấn tượng về doanh thu mà còn thể hiện trong những thay đổi nội tại của công ty, từ chủ động nguồn cung, tăng khả năng tự động hóa nhà máy, áp dụng mạnh mẽ chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là luôn giữ chất lượng sản phẩm tốt nhất và đặt lợi ích của khách hàng, đối tác lên hàng đầu.
Giữa cao điểm dịch Covid-19, dòng tiền của phần lớn các doanh nghiệp bị đình trệ do thiếu đơn hàng, khó vay vốn và không thể triển khai mở rộng sản xuất như kế hoạch. Khảo sát hồi tháng 8/2021 của Ban nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV) chỉ ra rằng, 40% đơn vị tạm dừng kinh doanh vì Covid-19 chỉ đủ tiền duy trì hoạt động dưới 1 tháng. Điều đó cho thấy có một nền tảng tài chính tốt sẽ là cơ sở giúp doanh nghiệp không chỉ duy trì hoạt động mà còn có thể chớp thời cơ phát triển mạnh mẽ.
Điều này đúng với EUROPIPE khi sở hữu ưu thế là một mảnh ghép thuộc hệ sinh thái của Tập đoàn AMACCAO, cũng có nghĩa là sở hữu chiếc chìa khóa đầu tiên dẫn đến thành công ngày hôm nay của EUROPIPE. Nền móng tài chính vững chắc từ tập đoàn mẹ giúp công ty có dòng tiền để thuận lợi ký kết hợp tác với hàng loạt nhà cung cấp chiến lược, bảo đảm đầy đủ nguồn cung nguyên vật liệu đầu vào và duy trì mở rộng, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất. Cùng với các doanh nghiệp khác trong Tập đoàn AMACCAO, EUROPIPE tạo nên hệ thống mắt xích hỗ trợ nhau giữa các mảng kinh doanh và sản xuất vật liệu xây dựng, góp phần tích cực giúp Công ty vượt qua những điểm trũng của thị trường do giãn cách xã hội và giãn tiến độ tại các dự án trọng điểm khi dịch bệnh căng thẳng.
Hai là lợi thế quy mô sản xuất vượt trội và khả năng tự động hóa ấn tượng của nhà máy EUROPIPE. Bên cạnh nền tảng tài chính, quy mô nhà xưởng và diện tích kho bãi lớn ở nhà máy đặt tại Thái Nguyên đã tạo ra tiền đề để EUROPIPE nâng cao hiệu quả năng lực sản xuất so với nhiều đối thủ cùng ngành. Toàn bộ khuôn viên nhà máy được quy hoạch trên diện tích 10 ha. Đây là nhà máy hiếm hoi của ngành có quy mô đầu tư kinh phí sản xuất ban đầu ở mức 30 triệu USD tại Việt Nam, xây dựng trên tiêu chí có công nghệ, thiết bị, con người, dịch vụ đẳng cấp quốc tế, cung cấp đầy đủ các chủng loại sản phẩm với đường kính đa dạng từ 20 – 1.200 mm.
Bên cạnh đó, nhận thức sớm những thách thức mà dịch bệnh có thể gây ra, ban lãnh đạo EUROPIPE đã nhanh chóng đầu tư nâng cao khả năng tự động hóa nhà máy với hệ thống robot phục vụ khâu đứng máy ép lấy sản phẩm tự động. Cùng với hệ thống máy móc hiện đại sẵn có, các robot mới được bổ sung đã nâng công suất làm việc riêng tại khâu này lên tới 1,5 lần. Sự góp mặt của những “công nhân đặc biệt này” giúp nhà máy không còn bị động trong thời điểm thiếu nhân công khi thực hiện nghiêm túc yêu cầu giãn cách xã hội, góp phần duy trì mạch vận hành, đồng thời hỗ trợ giảm thiểu chi phí sản xuất. Toàn bộ nhà máy rộng lớn với hàng trăm cỗ máy vẫn hoạt động rất trơn tru và được vận hành tự động.
Cơ cấu lại sản phẩm và khách hàng, cùng việc tăng tốc đa dạng hóa chuỗi cung ứng là chìa khóa thành công thứ ba của EUROPIPE. Theo đó, tăng cường chất lượng sản xuất được thực hiện trên cơ sở những nghiên cứu sâu hơn về khuôn, thực hiện các cải tiến và tinh chỉnh để tạo nên sản phẩm đồng bộ và đa dạng hơn. Không bó hẹp vào suy nghĩ chỉ duy trì sản xuất các sản phẩm truyền thống, EUROPIPE còn mạnh dạn mở rộng sản xuất thêm sản phẩm mới là ống uPVC viễn thông (nhóm sản phẩm chuyên cung cấp cho các doanh nghiệp triển khai xây dựng lắp đặt công trình hạ tầng), ống PPR chống tia UV, ống gân xoắn, loạt sản phẩm có độ dày PN16, đặc biệt sản xuất ra các sản phẩm phi tiêu chuẩn, các sản phẩm theo đợt đặt hàng của khách hàng…giúp đa dạng thêm sản phẩm và tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn, tìm kiếm thị trường mới ngay trong thời điểm mà ít doanh nghiệp nào dám nghĩ tới.
Bốn là nắm bắt thời cơ, chuyển đổi số nhanh chóng và hiệu quả với sự chuẩn bị chu đáo. Không còn dựa hoàn toàn vào hệ thống bán hàng tại chỗ, EUROPIPE nhanh chóng thực hiện chuyển đổi số trong chính chuỗi phân phối của mình. Tăng cường ứng dụng công nghệ vào từng khâu từ việc tiếp cận, bán hàng và chăm sóc khách hàng, đẩy mạnh hiệu quả qua kênh bán hàng trực tuyến trên website hay trên các nền tảng thương mại điện tử, EUROPIPE không chỉ duy trì được lượng khách hàng vốn có mà còn tiếp cận được nhiều khu vực thị trường cũng như những nhóm khách hàng, những khu vực mà trước đây chưa từng cung cấp.
Năm là sức mạnh của hệ thống phân phối đồng đều, rộng khắp các địa bàn. Chính nhờ chất lượng dịch vụ tốt, hệ thống rộng khắp của các nhà phân phối đảm bảo vận hành đầy đủ, chủ động bất kể ngày đêm, ứng trực 24/24 trên các nền tảng thương mại trực tuyến và website để hỗ trợ khách hàng mà EUROPIPE đã ghi điểm ngay trong thời kỳ tưởng như khó khăn nhất của dịch vụ chăm sóc khách hàng và cung ứng sản phẩm.
Sáu là, giữa đại dịch, tinh thần thép và bản lĩnh của người EUROPIPE nói riêng và người AMACCAO nói chung càng được thể hiện rõ. Những kinh nghiệm, khả năng chủ động ứng phó và sáng tạo của đội ngũ gắn bó lâu năm với doanh nghiệp, đã được tôi luyện qua những đợt khủng hoảng trước, nay được phát huy tối đa trong năm 2020 và 2021 đã mang lại quả ngọt cho doanh nghiệp. Đó giống như lời tri ân của người lao động khi công ty không chỉ nỗ lực duy trì sản xuất để đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động, mà còn mang đến cho người Việt những sản phẩm chất lượng tiêu chuẩn châu Âu.
Thành công của EUROPIPE thực tế không hề bất ngờ, đó là sự đúc kết từ quyết tâm và nỗ lực không ngừng của người EUROPIPE, từ ban lãnh đạo đến từng cán bộ công nhân viên, để doanh nghiệp không chỉ đứng vững trước những khó khăn do đại dịch, mà còn tạo nên tiền đề tăng tốc vững chắc trong giai đoạn bình thường mới hiện nay. Với những bài học đã đúc kết được sau 2 năm qua, EUROPIPE đang vững bước tiến lên, tiếp tục phát triển hơn nữa khi kinh tế Việt Nam được dự đoán sẽ thăng hoa trở lại từ năm 2022.